Thử nghiệm tổng đài điện thoại tư vấn về lĩnh vực dân số

| Tin tức
1514
Thử nghiệm tổng đài điện thoại tư vấn về lĩnh vực dân số

Citytelecom.com.vn - Ngày 2/10, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo triển khai thử nghiệm Tổng đài tư vấn vệ tinh kết nối Tổng đài 1900545586.

Bà Lê Ánh Tuyết - Giám đốc Trung tâm tư vấn và cung ứng dịch vụ (Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình) cho biết tổng đài điện thoại tư vấn 1900545586 có khả năng tư vấn, cung cấp thông tin chuyên sâu về dân số, kế hoạch hóa gia đình tự động qua mạng viễn thông, internet và tư vấn viên tư vấn cho khách hàng qua điện thoại. 

Thử nghiệm tổng đài điện thoại tư vấn về lĩnh vực dân số

Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện ở Trung ương, Tổng đài đã tư vấn được 278 cuộc với 1320 phút.

Tại địa phương, Trung tâm tư vấn và cung ứng dịch vụ đã xây dựng, từng bước chuyển giao công nghệ lắp đặt cơ sở hạ tầng cho 14 tổng đài tư vấn vệ tinh tại Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình của 13 tỉnh, thành phố và Công ty Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Có 5 tỉnh, thành phố đã đăng ký thiết lập tổng đài tư vấn vệ tinh nhưng đang chờ lắp đặt cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Tổng đài có gần 100 chuyên gia tư vấn là các chuyên gia, bác sỹ, cán bộ có kinh nghiệm trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Các địa phương đã giới thiệu Tổng đài tư vấn trong hệ thống cán bộ làm công tác dân số các cấp và mạng lưới cộng tác viên để tiếp tục phổ biến rộng rãi đến người dân; lồng ghép giới thiệu trong các hoạt động truyền thông-giáo dục tại địa phương...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thử nghiệm Tổng đài tư vấn vệ tinh kết nối Tổng đài 1900545586 vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế. Tư vấn trên mạng viễn thông và internet là lĩnh vực mới đối với ngành dân số, đòi hỏi cán bộ làm công tác này vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vừa phải nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thực tế của khách hàng, đồng thời phải có kỹ năng thành thạo về công nghệ thông tin. 

Trong khi đó, hệ thống tư vấn viên từ Trung ương tới địa phương hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về kỹ năng tư vấn, truyền thông qua mạng viễn thông và internet. Nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động này còn eo hẹp.

Đại diện các Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình đã thảo luận và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hệ thống tư vấn như tăng cường quảng bá, truyền thông giới thiệu tổng đài tư vấn trên các phương tiện truyền thông; đào tạo, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn; hoàn thiện cơ sở dữ liệu trả lời tự động...

Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Dương Quốc Trọng đã trao đổi một số vấn đề thường gặp khi tư vấn về dân số như quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số, di cư và đô thị hóa. 

Theo ông Dương Quốc Trọng, quá trình tư vấn cần lồng ghép tuyên truyền về các vấn đề "nóng" của lĩnh vực dân số-kế hoạch hóa gia đình Việt Nam như duy trì mức sinh thấp hợp lý; khống chế mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số theo hướng tiếp cận vòng đời; chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khoẻ bà mẹ, trẻ em...

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục tăng cường cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình không chỉ trong nhóm phụ nữ có chồng mà cả ở vị thành niên, thanh niên, người di cư, vùng sâu, vùng xa, biển đảo./.