Phát triển camera quan sát phát hiện ung thư

| Tin tức
1202
Phát triển camera quan sát phát hiện ung thư

Citytelecom.com.vn - Sắp tới, việc phát hiện ung thư sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào một camera quan sát được phát triển dựa trên ý tưởng từ mắt tôm bọ ngựa (Mantis shrimp).

Theo đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Queensland (Úc), đã phát hiện ra rằng ở tôm bọ ngựa có một khả năng vô cùng hữu ích: nhìn thấy và phân biệt được các tế bào ung thư so với tế bào thường. Đồng thời, nó cũng nhìn thấy được các hoạt động của tế bào thần kinh con người nhờ vào mắt kép của chúng. Để nhìn được bằng con mắt kép này, tôm bọ ngựa đã có những điều chỉnh tuyệt vời để phát hiện ra các ánh sáng phân cực – loại ánh sáng phát ra từ các mô tế bào ung thư lẫn tế bào lành mạnh. Loại ánh sáng này sẽ phát ra khác nhau, từ đó dễ dàng phân biệt được tế bào bệnh hay tế bào lành.

Phát triển camera quan sát phát hiện ung thư

"Con người không thể thấy điều này, nhưng một con tôm bọ ngựa có thể làm được", ông Justin Marshall từ Viện não Queensland của Đại học Queensland (Queensland Brain Institute)  - một trong những thành viên nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Con người chúng ta chỉ có thể phân biệt màu sắc qua trạng thái màu, ví dụ như quả táo đỏ trên một cành cây xanh chẳng hạn. Nhưng mắt một số loài động vật còn làm được nhiều hơn thế, chúng có thể sử dụng ánh sáng phân cực để phát hiện và phân biệt các đối tượng”, ông Marshall nói thêm.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã tạo nên một chiếc máy ảnh có khả năng này. Từ mắt tôm bọ ngựa, họ đã phát hiện ra một hợp chất có chứa các tế bào quang điện gọi là ommatidia. Mỗi một ommatidia có kích thước như một vi nhung mao (micro-villi) có thể lọc ánh sáng phân cực cũng như phát hiện các thụ thể nhạy cảm ánh sáng.

Và để ứng dụng vào chiếc máy ảnh của mình, nhóm đã sử dụng các dây nano nhôm, sau đó đặt trên các diode tách sóng quang giúp chuyển đổi ánh sáng thành dòng điện. Sau đó, sẽ có một thiết bị chuyển đổi những gì camera nhận được thành dạng màu sắc có thể hiển thị để nhìn thấy được bằng mắt thường trên màn hình.

"Chiếc máy ảnh mà chúng tôi đã phát triển được hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học Mỹ và Anh. Video thu được có thể cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức về việc phát hiện ung thư và giám sát hoạt động của các tế bào thần kinh tiếp xúc", Marshall nói. 

Tuy nhiên, nhóm cũng cho biết hiện thiết bị mới chỉ phát hiện ra ung thư hoặc các tết bào. Trong tương lai, họ sẽ phát triển thiết bị lớn hơn để phát hiện những khối u trong cơ thể người.

Ngoài ra, nhóm còn kì vọng rằng sẽ ứng dụng nghiên cứu để phát triển các module camera để tích hợp vào smartphone, từ đó giúp con người có thể phát hiện bệnh của mình ngay tại nhà mà không cần có sự chẩn đoán của bác sĩ.

Nghiên cứu mới này đã được công bố trên inProceedings của IEEE.