Hẹn giờ khám bệnh qua tổng đài điện thoại

| Tin tức
584
Hẹn giờ khám bệnh qua tổng đài điện thoại

Citytelecom.com.vn - Trước tình trạng quá tải người khám bệnh, nhiều bệnh viện ở TP.HCM đã áp dụng giải pháp nhận hẹn trước giờ khám bệnh qua điện thoại. Thế nhưng, dịch vụ tiện lợi này lại đang... ế ẩm.

Việc hẹn trước giờ sẽ giúp người đến khám bệnh chủ động thời gian, không phải xếp hàng bốc số, đợi chờ lâu... Để thực hiện, phần lớn các bệnh viện (BV) liên kết với tổng đài điện thoại 1080. Có BV áp dụng đặt hẹn khám bệnh cho tất cả các trường hợp, cũng có BV chỉ đặt hẹn với người tái khám (bệnh nhân đã điều trị nội trú trước đó tại BV)...Người bệnh gọi đến tổng đài  điện thoại và cung cấp thông tin như họ tên, năm sinh, triệu chứng bệnh... Người tiếp nhận sẽ ghi nhận và đưa ra ngày, giờ cụ thể để người đăng ký sắp xếp đến khám .

Hẹn giờ khám bệnh qua tổng đài điện thoại

Chọn bác sĩ khám

TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết BV còn có một phòng khám VIP dành cho doanh nhân đặt ngày, giờ và yêu cầu cả BS khám cho mình, giá mỗi lần khám 500.000 đồng. Tại BV Nhi đồng 2, ngoài việc đặt hẹn ngày, giờ khám bệnh, còn có cả việc người nhà bệnh nhi được chọn BS theo yêu cầu. TS-BS Trương Quang Định, Phó giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết người nhà bệnh nhi gọi hẹn trước giờ khám và có thể yêu cầu cụ thể BS, giáo sư khám. Giá mỗi lần khám 250.000 đồng. Ở BV Chợ Rẫy, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn cho biết trong năm nay sẽ tính toán để áp dụng phương thức khám bệnh đặt hàng BS, giáo sư theo yêu cầu của người bệnh. 

Bác sĩ (BS) Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Trưng Vương, cho biết BV áp dụng hẹn trước với cả bệnh nhân thông thường và người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giá khám giống nhau (tùy chuyên khoa) chứ không phải làm dịch vụ. Tương tự, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cũng cho biết BV nhận hẹn trước cho cả người bệnh sử dụng BHYT và giá cả giống nhau (tùy chuyên khoa).

Còn tại BV Nhân dân 115, giá khám theo yêu cầu có hẹn trước qua tổng đài điện thoại dành cho người không có BHYT là 120.000 đồng/lần; có BHYT (đúng tuyến hoặc có giấy chuyển viện) từ 25.000 - 40.000 đồng/lần. BV Ung bướu chỉ nhận hẹn trước với những bệnh nhân đã điều trị nội trú tại BV. Theo TS-BS Nguyễn Xuân Dũng, Phó giám đốc BV, bệnh nhân gọi đặt trước để nhân viên lục sẵn hồ sơ bệnh án, chuẩn bị một số việc, nhằm khi người bệnh đến không phải chờ lâu. “Việc nhận hẹn trước đại trà thì BV đang tính toán, cân nhắc, khi nào đảm bảo mới triển khai”, ông Dũng nói. Tương tự, BV Đại học Y Dược TP.HCM cũng chỉ nhận hẹn trước những trường hợp đã điều trị ở BV đến tái khám.

BV Nhi đồng 1 thì áp dụng việc đặt hẹn khám bệnh qua tổng đài điện thoại là dạng dịch vụ (không dành cho BHYT). Người nhà bệnh nhi có thể gọi đặt hẹn ngày, giờ khám trước, với giá mỗi lần khám là 150.000 đồng.

“Nếu biết, tôi đã không phải đi từ khuya đến khám”

Tại BV Chợ Rẫy, nhờ đặt hẹn trước mà bà Trần Thị An (52 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) không phải chờ khi đến khám bệnh. “Trước nay, để tới đây khám bệnh, tôi phải đi từ đêm hôm trước, đến nơi chờ lấy số thứ tự. Lần này nhờ biết được việc đặt hẹn nên tôi gọi trước, đỡ tốn rất nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi”, bà An nói.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, rất ít người biết dịch vụ hẹn trước giờ khám qua điện thoại như bà An. Do vậy, hằng ngày tại các BV vẫn luôn xuất hiện hình ảnh quen thuộc là bệnh nhân “rồng rắn” xếp hàng chờ lấy số thứ tự vào khám (với người tự đi khám), trong khi ở khu khám hẹn trước lại rất thưa thớt. Khi được hỏi vì sao không hẹn trước giờ khám bệnh, ông Nguyễn Công Đức (55 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), đang xếp hàng chờ bốc số thứ tự đến lượt khám ở BV Đại học Y Dược TP.HCM, ngạc nhiên: “Tôi nào biết có chuyện này đâu. Nếu biết trước thì tôi đâu phải lặn lội đi từ khuya cho mệt”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (37 tuổi, ngụ Long An) đưa con đến khám ở BV Nhi đồng 1, chia sẻ: “Gia đình tôi dưới quê lâu nay không nghe nói đến việc khám bệnh có hẹn trước. Nếu biết thì đỡ biết mấy, vì lâu nay mỗi lần đưa con lên đây tôi phải dậy từ khuya, đến nơi tôi phải xếp hàng chờ bốc số thứ tự rất lâu”.

Theo BS Lê Thanh Chiến, phần lớn người bệnh chưa biết việc đặt hẹn khám bệnh. “Hy vọng thời gian tới nhiều người biết hơn”, ông Chiến nói. Còn PGS-TS Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận nhiều người chưa biết và chưa quen với việc đặt hẹn khám bệnh có phần do công tác truyền thông về việc này chưa tốt. “Chúng tôi sẽ cải thiện trong thời gian tới”, PGS-TS Sơn nói.