Hà Nội, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ dù có camera quan sát

| Tin tức
394
Hà Nội, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ dù có camera quan sát

Citytelecom.com.vn - Hà Nội triển khai lắp 450 camera quan sát giao thông tại các ngã tư, xử phạt nguội người vi phạm luật giao thông vẫn không ngăn nổi tình trạng người tham gia giao thông ngang nhiên vượt đèn đỏ, vi phạm.

Hà Nội, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ dù có camera quan sát

“Ăn gian” thời gian chờ đèn đỏ

Đèn chưa xanh nhưng người điều khiển phương tiện giao thông đã đua nhau bấm còi giục các phương tiện phía trước; đèn đỏ đã sáng được 5 giây nhưng nhiều xe vẫn nấn ná đi tiếp... là chuyện phổ biến diễn ra trên đường phố Hà Nội. 

Từ trên cao nhìn xuống ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Cầu Giấy, bất kể thời điểm nào cũng dễ dàng bắt gặp cảnh một vài xe máy cố tình đi khi đèn đã chuyển đỏ, rồi phanh “khực” một cái giữa đường do gặp dòng phương tiện chạy ngang, gây ùn tắc ở ngã tư. Các vụ cãi, chửi nhau ầm ĩ do va chạm giữa ngã tư này vì thế cũng diễn ra như... cơm bữa.

Nút giao Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Khâm Thiên, một trong những nút giao thông có mật độ người lưu thông đông nhất của Hà Nội cũng thường xuyên gặp phải cảnh tượng này. Giao thông ở đây chỉ ổn định khi có cảnh sát giao thông đứng tại các chốt đèn. Không chỉ xe máy vượt đèn đỏ, nhiều ô tô cũng vội vã nhấn ga lao đi khi đèn chưa chuyển sang màu xanh.

“Tôi bị một xe máy đâm thúc từ phía sau do xe mình cứ chờ đèn xanh. Có lần kiên quyết chờ đến đèn xanh thì bị một người đi xe máy phía sau quát ầm lên “mù à, đi đi cho bố mày đi”, nghĩ lại vẫn sợ”, Vũ Minh Ngọc, 24 tuổi, trú ở khu tập thể Kim Liên nói về những lần chờ đèn đỏ tại nút giao này.

Tại hầu hết những điểm giao cắt có tín hiệu đèn giao thông ở khu vực vành đai 3, tình trạng ăn gian thời gian chờ đèn luôn xảy ra. Ví dụ điểm giao cắt Trần Duy Hưng - Phạm Hùng, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng - Mễ Trì… Ngó trước ngó sau không thấy bóng cảnh sát giao thông, nhiều người điều khiển xe máy nhấn ga và vượt. Tệ hơn là nhiều phương tiện phóng với tốc độ cao, các va chạm do vượt đèn đỏ tại đây thường gây hậu quả nghiêm trọng.

“Ai cũng muốn nhanh vài giây. Tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ mới đây xảy ra tai nạn, một phụ nữ lớn tuổi đi xe đạp điện tử vong do vượt đèn đỏ, bị một xe con ngược chiều tông phải”, đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Công an thành phố Hà Nội kể lại vụ việc tận mắt anh chứng kiến.

Bức xúc là tại nhiều ngã tư, ngã năm trong nội thành, mỗi khi đèn đỏ luôn có loa phát thanh của Công an thành phố Hà Nội tuyên truyền cho người dân chấp hành tín hiệu đèn đúng luật, thế nhưng, loa nói cứ mặc, người tham gia giao thông vẫn cứ ngang nhiên vi phạm.

Tại nhiều ngã tư, ngã năm ở Hà Nội cũng thường xuyên quan sát được người đi xe máy chờ đèn đỏ không đúng luật: Dừng phương tiện ở làn đường cho phép xe rẽ phải; dừng phương tiện ở vạch cho người đi bộ; Chờ đèn đỏ khi ở giữa ngã tư do định vượt nhưng không thành, hay một cảnh dễ dàng bắt gặp khi trời nắng: Chờ đèn đỏ ở bóng râm, thậm chí tràn ra lòng đường vốn cách xa vị trí chờ đèn cả vài mét…, gây ách tắc.

Hà Nội, người dân vẫn vô tư vượt đèn đỏ dù có camera quan sát

Sẽ phạt nguội nghiêm khắc

Một cá nhân thường xuyên phóng xe trong khi đèn vẫn đỏ nói với chúng tôi: “Đường tắc, nếu không tranh thủ đè vạch, lấn thêm chút đường, thì còn khuya mới tới lượt mình đi”, quan điểm này đã dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thiếu tá Phạm Công Minh, Đội phó đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho hay đã triển khai lắp 450 camera quan sát giao thông tại 100 ngã tư trong thành phố. 350 camera tại 75 ngã tư để điều tiết giao thông, 100 camera lắp tại 25 ngã tư, ngã năm trọng điểm có mật độ người tham gia giao thông cao để ghi hình và xử phạt nguội với người vượt đèn đỏ. Cuối tháng 1.2015, toàn hệ thống đã đi vào hoạt động.

“Chúng tôi gặp khó với người điều khiển xe không chính chủ, việc xử phạt nguội rất khó. Do vậy, tôi đã đề xuất anh em cảnh sát giao thông các chốt phối hợp với nhau, vi phạm đường này, ra đường kia sẽ bị công an xử phạt luôn. Có băng hình ghi lại rõ biển số, hết chối cãi và xin xỏ. Chúng tôi sẽ làm nghiêm”, thiếu tá Minh nói.

Tại điểm c, khoản 4, điều 6, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy “khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển màu đỏ nhưng không dừng trước vạch mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp xe đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng” bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Tại điểm đ, khoản 3, điều 6 quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi “dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông” sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.