Xử lý hơn 130 trường hợp phạt nguội qua camera giám sát

| Tin tức
4502
Xử lý hơn 130 trường hợp phạt nguội qua camera giám sát

Citytelecom.com.vn - Ngày 16.3, Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã thành lập hàng chục các tổ công tác tuần tra trên đường, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông xử phạt nguội phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Qua đó, đã có khá nhiều vi phạm bị xử lý.

Kế hoạch nêu trên đã được Phòng CSGT - CATP quán triệt từ tháng 1.2015 và thực hiện kiểm tra, xử lý từ 13.3. Qua ghi nhận của chúng tôi, ngoài các công cụ, phương tiện thường ngày, các tổ công tác còn được trang bị thêm những thiết bị kỹ thuật số. “Tất cả những căn cứ để xử lý vi phạm của phương tiện sẽ nằm trong thiết bị này”, một cán bộ CSGT cho biết.

Xử lý hơn 130 trường hợp phạt nguội qua camera giám sát giao thông

Ghi nhận cho thấy, trường hợp vi phạm đầu tiên bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe là anh Nguyễn Nam ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm. Khi được thông báo lỗi vi phạm “vượt đèn đỏ”, anh Nam không nhận lỗi vì cho rằng mình không vi phạm. Tuy nhiên, khi đưa ra bằng chứng là những hình ảnh phương tiện vi phạm được Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông gửi qua hệ thống thiết bị chuyên dụng, lái xe Nam thừa nhận, tôi cũng không biết mình vượt đèn đỏ vì đi quá vội.

Không lâu sau, hàng chục phương tiện lưu thông qua đường Giải Phóng cũng bị lỗi tương tự và tất cả đều thừa nhận lỗi vi phạm và ký vào biên bản.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng đội Điều tra TNGT - Phòng CSGT - CATP - cho biết, tất cả các trường hợp vi phạm Luật Giao thông khi được CSGT thông báo lỗi ban đầu đều quanh co, không nhận. Tuy nhiên, khi có những bằng chứng thì đều nhận lỗi.

Trung tá Tài cho biết thêm, nhiệm vụ của các tổ tuần tra kiểm soát lưu động tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông. Hàng loạt các lỗi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu... đều sẽ được hệ thống camera giám sát, xử phạt tại Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông ghi lại, sau đó chuyển tới các tổ công tác trên để kịp thời xử phạt. “Sự kết hợp giữa công nghệ số, cùng với tốc độ cơ động, rộng khắp của hệ thống camera và các tổ tuần tra kiểm soát lưu động đã tạo ra hiệu quả rất lớn trong công tác ngăn chặn, xử lý, phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông”.

Về việc duy trì, triển khai việc xử phạt nguội qua hệ thống camera, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - CATP cho biết, ngoài nhiệm vụ xử lý vi phạm bằng hình ảnh camera, các tổ tuần tra kiểm soát lưu động này còn chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống, người già, phụ nữ, trẻ em... gặp khó khăn trong quá trình tham gia giao thông. Bên cạnh đó, qua hệ thống camera giám sát, xử phạt giao thông, CSGT còn chủ động phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông để phạm tội, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, vũ khí thô sơ...

Qua báo cáo của Phòng CSGT, từ tháng đầu năm đến nay đã có hơn 130 trường hợp phương tiện ô tô bị xử phạt thông qua hệ thống camera giám sát.