5 điều lưu ý khi mua tủ rack mạng

| Tin tức
4868
5 điều lưu ý khi mua tủ rack mạng


1. Lựa chọn tủ có kích thước phù hợp

Hãy chọn tủ rack có không gian thích hợp để cất giữ các thiết bị hiện có của bạn và đảm bảo rằng tủ rack bạn chọn có đủ không gian cho kế hoạch mở rộng trong tương lai, cũng như việc mua thêm các thiết bị ngoài dự kiến. Tủ đựng thiết bị được đo theo tiêu chuẩn của Hiệp hội nghành Công nghiệp Điện tử (Electronic Industries Alliance – EIA), gọi là “Đơn vị tủ” (Rack Units) hoặc “U”. 1 Đơn vị tủ bằng 1.75” chiều cao.

Hãy lưu ý tới không gian dành cho các linh phụ kiện, ví dụ như các thiết bị điều chỉnh môi trường tủ, các thiết bị quản lý điều khiển điện, các màn hình LCD và Pin dự trữ khi cần thiết. Ví dụ, nếu bạn cần không gian đặt 20 máy chủ loại 2U, bạn nên chọn loại tủ có chiểu cao là 44U để đặt được cả các linh phụ kiện kèm theo như ổ cắm 1U, hay một bộ tích điện 2U. Chiều cao bên trong của tủ được đo từ điểm cao nhất tới điểm dưới cùng của đáy tủ; chiều sâu bên trong tủ sẽ được đo từ bên trong của cả 2 cánh cửa, trước và sau; chiều rộng trong tủ sẽ được đo từ bảng điều khiển bên này sang bên khác.

Hãy chắc chắn rằng, với kích thước bao ngoài của tủ rack có thể đặt trong không gian phòng chứa, kiểm tra xem nó có thể sẽ được chuyển qua tất cả các cửa ra vào hay không, và đảm bảo rằng bạn sẽ dành một khoảng trống thích hợp cho việc thay thế tủ đáp ứng được các quy tắc về an toàn. Hãy lưu ý rằng, luôn sử dụng các kỹ thuật lắp đặt tủ thích hợp bao gồm việc sử dụng các thiết bị nặng phía dưới của tủ để tránh trường hợp các giá đỡ quá nặng ở phía trên, hãy xác định trước thiết bị bạn muốn đặt ở phía trước và sau của tủ (dựa vào số lần bạn sẽ bổ sung hay gỡ bỏ các thiết bị trong tủ), ngoài ra bạn cũng cần thêm một người hỗ trợ bạn lắp đặt các thiết bị nặng và/hoặc ở trên cao.
 

2. Các biện pháp an toàn cho tủ

Sự bảo vệ an toàn thích hợp là rất cần thiết đối với toàn bộ các hoạt động cũng như vận hành các thiết bị của bạn. Vì vậy, hiểu rõ Tủ đặt máy chủ của bạn thích hợp với chiến lược bảo mật toàn bộ như thế nào là rất quan trọng. Có một số phương pháp giúp bạn cải thiện sự bảo mật cho các Tủ đặt máy chủ và các thiết bị trong trung tâm dữ liệu của mình.

Hãy bắt đầu từ những lưu ý tới việc mua các tủ rack có khóa cả ở phía trước và sau các cánh cửa, hiện nay Citytelecom có rất nhiều mẫu tủ cung cấp lựa chọn này. Tiếp theo, hãy sử dụng các thiết bị kiểm soát môi trường để chủ động kiểm soát môi trường trong tủ của bạn. Ngoài ra, hãy cho phép các nhà quản trị kiểm soát liên tục cường độ dòng điện trên mỗi mạch, thoát nước, nhiệt độ và các thay đổi khác, sau đó hãy gửi các thông báo tự động qua SMTP/SMS, SNMP khi các điều kiện vượt quá các ngưỡng đã xác định trước, một số thiết bị kiểm soát môi trường có các phần tử cảm biến trên cửa giúp đóng hoặc mở các điều kiện thông thường cũng như có thể cảnh báo cho các nhà quản trị khi một cánh cửa tủ mở.
 

3. Lựa chọn tủ được thiết kế phù hợp với các yêu cầu của bạn

Hầu hết các nhà sản xuất sẽ cung cấp cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn để họ có thể lựa chọn được Tủ đặt máy chủ đáp ứng được các yêu cầu cụ thể tại môi trường lắp đặt tủ. Dưới đây là một số bộ phận trên tủ bạn cần lưu ý khi lựa chọn:

Kệ tủ:

Các nhà cung cấp một số lựa chọn kệ tủ rack bao gồm kệ cố định hoặc có thể điều chỉnh với khung 4 điểm, các kệ tủ có bảng điều khiển trượt có khung 2 điểm có các lỗ thoáng và khả năng chịu nặng hoặc các kệ tủ chân quỳ, và các kệ trung gian. Hãy lựa chọn kệ tủ có chiều sâu là 6 inches nhỏ hơn tổng chiều sâu của tủ - ví dụ, nếu bạn chọn tủ có chiều sâu 30 inches thì kệ tủ nên có chiều sâu là 24 inches.

Các tấm Panel đặt phía trên hay bên cạnh:

Các tấm Panel trên nóc tủ bảo vệ các thiết bị khỏi các vật liệu bên ngoài. Tùy chọn bao gồm các khe đục lỗ để thông gió, các khe dẫn dây cho việc quản lý cáp bổ sung và lắp đặt quạt thông gió. Các tấm Panel bên cạnh dùng để bảo vệ và thường có sẵn một lựa chọn như: bảng cố định, bảng di chuyển, bảng với lỗ thông gió (louvered).

Các khay trượt:

Hầu hết các tủ đều có kèm theo 2 bộ khay trượt. Tuy nhiên, các bộ khay trượt thêm vào có thể cần thiết để thích hợp với các chiều sâu khác nhau và giúp việc lắp ráp và vận chuyển tủ dễ dàng hơn. Hầu hết các nhà sản xuất đều cho phép bạn lựa chọn từ các khay trượt đa năng (square holes fitted with cage nuts). Các khay trượt đa năng sẽ hỗ trợ 19 inches chiều rộng lắp đặt các thiết bị mạng và toàn bộ thiết bị máy chủ. Tiêu chuẩn khay trượt của EIA đảm bảo 19 inches chiều rộng để lắp đặt các thiết bị mạng và một số thiết bị trong tủ đặt máy chủ của nhà sản xuất. Các khay trượt thường có lỗ hình vuông đạt tiêu chuẩn ANSI/EIA-310-D (1992). Hầu hết các nhà sản xuất phụ kiện đều lưu ý rằng các khay trượt sẽ có lỗ hình vuông để lắp đai ốc, toàn bộ các mẫu tủ hiện này đều sử dụng khay trượt với lỗ vuông.

Chân tủ:

Các lựa chọn chân tủ có sẵn bao gồm loại chân tủ có thể chống xuống dưới để ổn định tủ trong trường hợp tủ được lắp ráp quá nặng, các bánh xe được gắn vào đáy Tủ đặt máy chủ để hỗ trợ việc di chuyển tủ; hầu hết các loại tủ đựng máy chủ cần được lắp bánh xe để đảm bảo rằng tủ có thể di chuyển được dễ dàng.

4. Hãy lưu ý tới các kỹ thuật điện mới nhất

Tủ phân phối điện được sử dụng để phân phối điện tới các máy chủ thông qua các đường dây dẫn điện. Các đường dây dẫn điện được thiết kế đặc biệt dành cho các tủ đựng máy chủ và các điểm lắp trên nóc hoặc đằng sau của tủ. Các đường dây điện thường được chia thành 2 loại: loại tiêu chuẩn và loại loại công nghệ cao.

Trong khi các dải điện tiêu chuẩn có thể cung cấp các thông tin giá trị, như các chỉ thị thay thế cầu chì, hiển thị các thông số đang hoạt động, và các thông tin này cần được cá nhân hóa và quản lý trên website. Ngược lại, các dải điện công nghệ cao điều khiển việc cung cấp điện từ xa, cho phép các quản trị viên giải quyết sự cố khởi động lại các máy chủ và các thiết bị, cũng như các vấn đề xảy ra từ bất kỳ địa điểm đặt máy chủ nào với một đường kết nối mạng internet, ngoài ra loại dải điện công nghệ cao còn làm giảm thời gian chết của máy chủ cũng như phục hồi lại các hoạt động một cách nhanh chóng.

Các sản phẩm điều khiển điện không chỉ cung cấp sự điều khiển điện thông minh cho hệ thống, mà còn cho phép các quản trị viên tận dụng tối đa những tiến bộ trong việc phân phối điện, ví dụ như nguồn điện 3 pha.
 
Nguồn điện 3 pha không ngoại trừ các sản phẩm quản lý điều khiển điện, nhưng nhiều giải pháp có thể hoạt động và kết hợp với nó. So sánh với nguồn điện một pha, nguồn điện 3 pha sử dụng ít mạch hơn, cung cấp tải điện cân bằng hơn, giúp giảm tổng lượng điện phân phối cần thiết cho các thiết bị điện, và gia tăng đáng kể cường độ dòng điện có sẵn vào trong Tủ đặt máy chủ.

Ví dụ như, trong môi trường đặt tủ truyền thống, 4 mạch 20A sẽ cần nguồn điện có sẵn 64A (giả định rằng khả năng tải tối đa là 80%). Ngược lại, nguồn điện 3 pha có thể cung cấp đến 51.6A cho mỗi mạch, hoặc hơn 82A với nguồn điện có sẵn, khi chúng ta chỉ cần sử dụng 2 mạch (với khả năng tải tối đa là 80%).

Ngoài ra sử dụng nguồn điện 3 pha còn giúp tiết kiệm chi phí, đặc biệt là khi các chuyên gia đã ước tính rằng, trong tương lai chi phí điện có thể sẽ tăng gấp 10 lần so với hiện tại hoặc lượng điện dành cho công nghệ thông tin sẽ ít hơn khoảng 20 tới 30%. Các yếu  tố liên quan tới nguồn điện cần được lưu ý, bao gồm số lượng ổ cắm bạn cần và các yêu cầu về điện dự phòng cũng như yêu cầu tích điện.
 

5. Xác định rõ chiến lược làm mát cho Tủ đặt máy chủ

Hãy hiểu rõ về vai trò của chiến lược làm mát trung tâm dữ liệu hoàn chỉnh của bạn đối với các Tủ đặt máy chủ. Loại tủ bạn chọn sẽ phụ thuộc vào các phương pháp làm mát được sử dụng tại môi trường đặt tủ của bạn. Sức nóng thoát ra từ một Tủ đặt máy chủ là khác nhau, tùy thuộc vào loại thiết bị và mật độ bố trí, có thể sức nóng có thể vào khoảng 4kW tới 12kW hoặc hơn nữa đối với một tủ, một vài chuyên gia đã ước tính rằng sự tăng mật độ tại các môi trường dày hơn và thiết kế của các thiết bị trong tương lai sẽ khiến cho sức nóng phát ra từ một Tủ đặt máy chủ sẽ tăng lên từ 30kW tới 50kW.

Các tủ có lỗ thông khí trên toàn thân tủ:

Lựa chọn các tủ có lỗ thông khí trên toàn thân tủ để tối đa sự thông thoáng là phương pháp làm mát đầu tiên cho trung tâm dữ liệu của bạn hoặc lắp đặt các loại quạt làm mát và thoáng khí bao quanh phòng đặt máy chủ (quạt, thông gió, điều hòa không khí và/hoặc các đơn vị điều hòa nhiệt độ phòng máy tính (Computer Room Air Conditioning – CRAC) và phía trên sàn).

Các loại tủ hoàn toàn kín:

Nếu phòng đặt tủ của bạn được trang bị điều hòa và bộ làm mát hãy chọn loại tủ đặt máy chủ hoàn toàn kín.

Khi các ứng dụng đòi hỏi nhiều năng lượng và mật độ máy chủ tăng lên, thì các máy làm mát bằng chất lỏng (Liquid Cooling Units) (bao gồm: mô-đun, các giải pháp làm mát nhiệt độ trung gian mật độ cao sử dụng các chất trao đổi nhiệt như không khí hoặc nước để làm mát hiệu quả) sẽ được sử dụng.  Một trong những lợi ích chính của các máy làm mát sử dụng chất lỏng là chúng vừa mang lại hiệu quả lại vừa không gây ảnh hưởng tới sự tồn tại của hệ thống HVAC. Các máy làm mát bằng chất lỏng được gắn ở chân giá đỡ, trong 1 tủ “bên hông” (side car) với 3 mô-đun làm mát cho mỗi tủ, và có thể cung cấp tổng công suất làm mát khoảng 30kW.