Lắp camera quan sát để giảm nạn chung chi tại trạm cân

| Tin tức
375
Lắp camera quan sát để giảm nạn chung chi tại trạm cân

Citytelecom.com.vn - UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan quản lý cảng trên địa bàn TP tiến hành lắp đặt và vận hành trạm cân tải trọng cố định bên trong khuôn viên hoặc ngay trước cổng ra vào cảng.

Trước đó, trong tháng 4/2014, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương triển khai cân xe quá tải ngay từ cảng, bến xuất phát thay vì kiểm tra trên đường như hiện nay. Văn bản kiến nghị của Hiệp hội nêu: “Phải khẳng định rằng, khi nào còn phương thức kiểm tra tải trọng xe trên đường thì khi đó khó chấm dứt tình trạng chung chi, tiêu cực trên đường”.

Lắp camera quan sát để giảm nạn chung chi tại trạm cân

Theo các chuyên gia, biện pháp cân xe tại cảng sẽ tránh được tiêu cực và có nhiều ưu điểm hơn cân xe trên đường

Ngoài ra, khi kiểm tra tải trọng trên đường, nếu có phát hiện xe chở hàng quá tải cũng rất khó áp dụng chế tài xử phạt bổ sung để buộc lái xe, chủ xe hạ tải dọc đường được. Nguyên nhân là vì dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện bốc xếp, bảo quản hàng hóa, thiếu chỗ chất hàng… Thời gian qua đã có hiện tượng nhiều tài xế xe tải xếp hàng trước trạm cân, cố tình tạo tình huống ùn tắc để buộc trạm cân xả trạm rồi ùn ùn chạy qua.

Do đó, Hiệp hội VTHH TPHCM kiến nghị giải pháp xử lý xe quá tải ngay tại gốc, tức là nơi có các điểm xuất phát hàng hóa lớn như: các cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, kho bãi, xí nghiệp...

Theo Hiệp hội, phương thức này sẽ tăng cường khả năng giám sát lẫn nhau giữa người bị kiểm tra với lực lượng kiểm tra, dễ áp dụng các biện pháp giám sát như dùng camera quan sát để giảm nạn chung chi, tiêu cực. Đồng thời, việc kiểm tra xe quá tải tại gốc cũng dễ thực hiện chế tài buộc hạ tải hàng hóa đối với phần chở quá tải, xe quá tải cũng không còn cơ hội lăn bánh ra đường…

Biện pháp này đã từng được áp dụng tại TPHCM, do một số cảng tình nguyện tham gia. Sau đó phương thức này nảy sinh bất cập là các cảng tự giác tham gia bị thiệt hại nặng về kinh tế vì chủ tàu hàng bỏ cảng, tìm đến các cảng không có quy định này. Do đó các cảng đành ngừng cân xe.

Đến nay, với quyết định này của UBND TPHCM, quy định cân xe tại cảng sẽ được áp dụng đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố. Theo Hiệp hội VTHH TPHCM, nếu Nhà nước có quy định cụ thể thì tất cả phải tuân thủ, thống nhất thực hiện sẽ không còn xuất hiện tình trạng bất cập như đã từng xảy ra khi thí điểm trên tinh thần tự nguyện. Khi đó, biện pháp xử lý xe quá tải tại gốc sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nhiều biện pháp kiểm tra trên đường đang được thực hiện.

Để triển khai quy định trên, UBND TP giao Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Công an TP kiểm tra tải trọng xe đột xuất và kịp thời; đồng thời nghiên cứu áp dụng biện pháp xử lý tạm giữ xe vi phạm cho đến khi hạ tải đúng thiết kế.