Ngư dân dùng máy bộ đàm liên lạc với nhau khi đánh bắt xa bờ

| Tin tức
472
Ngư dân dùng máy bộ đàm liên lạc với nhau khi đánh bắt xa bờ

Citytelecom.com.vn - Giá dầu tăng đồng nghĩa với chi phí cho chuyến ra khơi tăng, nguồn thu sau mỗi phiên biển sẽ sụt giảm.

Đã lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến biển mới, nhưng ngư dân Võ Thành Chung ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn phải tạm hoãn ra khơi vì giá xăng dầu tăng cao. Giá dầu tăng đồng nghĩa với việc chi phí cho mỗi chuyến biển đội lên, nếu không tính toán kỹ thì hiệu quả không cao. Ngư dân Võ Thành Chung nhẩm tính: Một tàu đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa cần 6.000 đến 10.000 lít dầu, với giá dầu như hiện nay mỗi tàu phải đội chi phí thêm vài chục triệu đồng.

Ngư dân dùng máy bộ đàm liên lạc với nhau khi đánh bắt xa bờ

Bây giờ nếu lấy đá, vật liệu trên ghe rồi gạo ăn... đánh 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi thì chí phí khoảng 300 triệu trở lại, bắt buộc phải đánh được 500 triệu mới có ăn. Hồi trước thì cả chi phí chỉ khoảng 250 triệu thôi” - ngư dân Võ Thành Chung cho biết

Sau khi cập cảng Sa Kỳ để bán cá, ngư dân Dương Chấn ở xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi không khỏi lo ngại khi nghe giá dầu tăng thêm. Chuyến ra khơi vừa rồi, tàu của anh đánh bắt được có hơn 3 tấn cá, sau khi trừ chi phí, không lãi đồng nào.

Nay giá nhiên liệu tăng cao, ngư dân Dương Chấn hết sức lo lắng: “Hiện giờ thương lái mua cá ngừ với giá 17.000 đồng, cá nục thì 17.000 đồng loại tốt, loại xấu thì 15.000 ngàn. So với mọi năm là thời điểm này giá cá thấp rất nhiều. Một cân cá không bằng được một lít dầu”.

Ngư dân Trương Văn Quang, ở thôn xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa hạ thủy con tàu công suất trên 500 mã lực để chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Tàu công suất lớn lại đánh bắt dài ngày trên biển nên mỗi chuyến ra khơi, ông Quang phải mua khoảng 16.000 lít dầu, chi phí gần 500 triệu đồng. Mặc dù giá dầu vừa tăng nhưng ngư dân vẫn quyết tâm tìm mọi cách để vượt qua khó khăn.

Giá dầu tăng bắt buộc ngư dân phải tính toán kỹ trước khi ra khơi, nghiên cứu những cách làm mới để mang lại hiệu quả. Ngoài việc liên kết, thành lập các tổ đoàn kết đánh bắt tương trợ theo kiểu lấy thu bù chi.

Ngư dân Dương Minh Trị, ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tính toán: “Đôi ba chiếc liên lạc với nhau bằng máy bộ đàm, có chuyện gì giúp đỡ nhau. Khi đánh được cá thì gọianh em ở xa để tăng năng suất đánh bắt”.

Giá dầu lên cao đã gây không ít khó khăn cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, ngư dân Quảng Ngãi với sự hỗ trợ của Nhà nước và đang tìm cách vượt khó ra khơi bám biển, ổn định đời sống sản xuất./.