Dùng camera quan sát giám sát thi tuyển công chức Hà Nội

| Tin tức
642
Dùng camera quan sát giám sát thi tuyển công chức Hà Nội

Citytelecom.com.vn - Các kỳ thi tuyển công chức năm nay, Hà Nội tổ chức chấm thi chung tại một điểm, bốc thăm chọn giám khảo, chấm xong mới khớp phách…, để giảm thiểu tình trạng nhờ vả, đánh dấu bài, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, ông Trần Huy Sáng, cho biết.

Hà Nội vừa tổ chức thi tuyển gần 1.000 cán bộ, công chức xã, phường và sẽ tuyển tiếp khoảng 900 cán bộ, công chức, viên chức vào tháng 8. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Sáng thông tin.

Dùng camera quan sát giám sát thi tuyển công chức Hà Nội

Thi tuyển công chức ngoài Hà Nội

Việc tuyển dụng công chức, viên chức chia làm 2 đối tượng, một là công chức thuộc các cơ quan của thành phố gồm sở, ngành, quận, huyện do Hội đồng thi tuyển của thành phố tổ chức thi, hai là công chức cơ sở như xã, phường, thị trấn và viên chức trong các đơn vị sự nghiệp do các sở, ngành, quận, huyện thực hiện. Kỳ thi trong tháng 8 sẽ tuyển hơn 400 cán bộ, công chức và trên 400 công chức tuyển qua xét tuyển.

Vậy các biện pháp mới được áp dụng nhằm ngăn chặn tiêu cực là gì, thưa ông?

Ngay từ đầu, các thông tin về số lượng tuyển dụng, chỉ tiêu, chuyên ngành, thời gian, địa điểm... đều được công bố trên cổng thông tin điện tử của thành phố. Thủ tục hồ sơ đều được công bố rộng rãi.

Đến nay, tiếp nhận hồ sơ đã xong, danh sách thí sinh đủ điều kiện đã được công bố. Trong đó, hơn 40 thí sinh giỏi sẽ được tuyển thẳng theo quy định của Luật Thủ đô. Số còn lại sẽ được thi trong tháng 8. Chúng tôi tiếp tục thi 3 môn trên máy vi tính theo phương pháp trắc nghiệm, đó là tin học, ngoại ngữ và chuyên ngành.

Ở 3 môn này, nội dung thi sẽ được hội đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp xây dựng đề thi gắn với công việc hành chính của các quận, huyện, sở, ngành.

Cả 3 đề thi của 3 môn này được công khai trong ngân hàng đề để thí sinh biết (năm 2013 mới công khai ngân hàng đề môn chuyên ngành). Thi trắc nghiệm tiếp tục được thực hiện trên máy vi tính. Có camera quan sát theo dõi toàn bộ các hoạt động của phòng thi. Bước vào cửa đã có khâu chụp ảnh tự động tất cả các thí sinh. Dữ liệu trong camera quan sát được lưu lại 1 tháng sau khi thi.

Đối với 2 môn thi viết, kiến thức quản lý nhà nước chung và môn chuyên ngành, chúng tôi đã có hướng dẫn ôn tập. Quá trình thi viết chúng tôi đều có camera quan sát quay lại để tránh tình trạng quay cóp, gian lận.

Đầu năm 2013, hàng loạt tiêu cực đã được phát hiện trong thi tuyển công chức tại huyện Ứng Hòa. Thành phố kiểm soát ra sao khi phân cấp cho quận, huyện, sở, ngành tuyển dụng?

Số lượng cán bộ, công chức do Hội đồng thi tuyển của thành phố tuyển thì chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng số cán bộ tuyển dụng. Toàn bộ phần còn lại gồm công chức xã, phường, giáo viên, bác sỹ, viên chức đều phân cấp cho quận, huyện, sở, ngành triển khai.

Chỉ tiêu, chuyên ngành đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử. Để đảm bảo mặt bằng chất lượng, năm nay, tất cả đều thi chung 1 đề. Đúng 5 giờ sáng ngày thi, tất cả các quận, huyện về thành phố lấy đề. Để tránh tình trạng tiêu cực trong khâu chấm, năm nay, Hà Nội tổ chức chấm thi chung tại một điểm đối với tất cả các điểm thi toàn thành phố.

Bài thi từ tất cả các điểm thi sẽ được dọc phách, niêm phong chuyển ngay về nơi chấm chung của thành phố. Người thi sẽ không thể biết trước được người chấm do tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên chọn giám khảo khi chấm. Sau khi chấm xong mới khớp phách và công bố. Thời gian chấm chỉ diễn ra trong 2 ngày.

Với trên 400 trường hợp xét tuyển, thành phố kiểm soát ra sao?

Đây là đối tượng xét tuyển trên cơ sở đã có 5 năm kinh nghiệm công tác trở lên. Mục tiêu là tuyển dụng được người có năng lực tốt từ nhiều ngành, nghề, nhiều thành phần kinh tế để cống hiến cho bộ máy chính quyền. Tất cả đều được công khai tại từng cơ quan để mọi người biết, giám sát lẫn nhau.

Theo ông, với quy trình này, liệu tình trạng “nhờ” nâng điểm như đã xảy ra ở huyện Ứng Hòa có còn tiếp diễn?

Cuộc sống hết sức phức tạp. Tôi không thể cấm người ta nhờ vả nhau được. Cái mà chúng tôi phải tập trung làm là ngăn chặn tất cả các khe hở tiêu cực. Tôi khẳng định với quy trình năm nay áp dụng, rất khó có thể nhờ vả được nhau, khó lòng có thể đánh dấu bài.

Đến nay, ông có nhận được thông tin, đơn thư tố cáo tiêu cực nào về kỳ tuyển dụng năm nay không?

Đến nay, tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin, dấu hiệu tiêu cực nào.

Cảm ơn ông.

Tính đến thi “5 trong 1”

"Quá trình đổi mới theo Luật Công chức, viên chức chúng ta còn có những quy định phải hoàn thiện hơn. Các bộ, ngành phải có hướng dẫn cụ thể, thống nhất hơn. Ví dụ, quy định điểm trung bình khi tuyển dụng viên chức giáo dục giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ còn khác nhau, làm khó cho cơ sở. Để tuyển dụng được cán bộ tốt, còn cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường sao cho phù hợp hơn với yêu cầu của bộ máy nhà nước. 

Sau này, chúng ta cũng cần tính đến hình thức thi “5 trong một”, tức là làm một bài thi có thể kiểm tra được nhiều kỹ năng, kiến thức, không cần thi nhiều môn như hiện nay. Phần “học thuộc” trong đề thi phải giảm mạnh hơn để phát hiện những người có năng lực sáng tạo, tư duy. Thay vì thi ngoại ngữ, chúng ta có thể yêu cầu thí sinh phải có chứng chỉ của các tổ chức quốc tế…"