Mỹ triển khai trực thăng lắp camera quan sát cảm ứng tới Thái Bình Dương

| Tin tức
1419
Mỹ triển khai trực thăng lắp camera quan sát cảm ứng tới Thái Bình Dương

Citytelecom.com.vn - Hải quân Mỹ sẽ lần đầu tiên triển khai các trực thăng giám sát không người lái “Chim Lửa” MQ-8B Fire Scout tới Thái Bình Dương, nhà thầu quốc phòng Mỹ Northrop Grumman tiết lộ.

Mỹ triển khai trực thăng lắp camera quan sát cảm ứng tới Thái Bình Dương

4 trực thăng MQ-8B Fire Scout (Chim Lửa) sẽ có mặt trên tàu USS Fort Worth - một trong số vài tàu tác chiến tuần duyên (LCS) mới, tốc độ cao của Mỹ - khi nó rời San Diego để tới Thái Bình Dương trong năm nay.

Quyết định triển khai tàu USS Fort Worth tới châu Á-Thái Bình Dương sẽ đánh dấu điểm mở màn cho sự hiện diện liên tục của LCS trong khu vực, theo hải quân Mỹ.

Sự hiện diện của các trực thăng trinh sát chắc chắn cũng gây ra sự quan tâm tại một khu vực nơi các camera quan sát và thiết bị cảm ứng trên máy bay đang gia tăng nhanh chóng.

Không quân Mỹ đã vận hành các máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk từ đảo Guam kể từ năm 2010 và vào mùa hè năm nay đã triển khai chúng tới căn cứ không quân Misawa, Nhật Bản, một đồng minh thân thiết của Mỹ vốn đang tìm cách tăng cường khả năng giám sát sau các vụ xô xát với Trung Quốc vì quần đảo tranh chấp ở Hoa Đông. Ngoài ra, cũng có những lo ngại về Triều Tiên.

Giới chức Trung Quốc chắc chắn sẽ không hoan nghênh việc triển khai trực thăng trinh sát MQ-8B Fire Scout.

Hồi đầu tháng này, báo chí Trung Quốc đưa tin rằng một quan chức cấp cao nước này đã khuyên cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice rằng Washington nên giảm và cuối cùng là chấm dứt các sứ mệnh giám sát Trung Quốc.

Kêu gọi trên diễn ra sau khi máy bay Trung Quốc và Mỹ “trạm chán” ở cự ly gần trên Biển Đông.

Ông Ralph Cossa, từ Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Hawaii, cho hay việc triển khai các trực thăng không người lái tới Thái Bình Dương có thể không khiến mọi người bất ngờ.

“Mỹ đã nói rằng nước này sẽ tập trung vào Thái Bình Dương và 60% các tài sản hải quân sẽ được đưa tới khu vực này”, ông Cossa nói.

Theo ông Cossa, khả năng giám sát là rất quan trọng trong khu vực và các trực thăng không người lái là một công cụ hiện đại.

Fire Scout đang có mặt tại Địa Trung Hải trên tàu USS Samuel B. Roberts, một tàu khu trục tên lửa. Chúng đang được thử nghiệm trước khi được triển khai trên USS Simpson, một tàu khu trục tên lửa, và USS Coronado, một tàu LCS khác.

Trực thăng Fire Scout cũng sẽ được triển khai trên tàu Burtholf của lực lượng bảo vệ bờ biển vào tháng 12 tới tại căn cứ hải quân Mũi Mugu ở California.

MQ-8B Fire Scout - được phát triển dựa trên trực thăng có người lái Schweizer 330SP - có thể được sử dụng tác chiến mặt nước hoặc chống mìn. Nó có thể mang radar và các thiết bị cảm ứng và camera quan sát . MQ-8B Fire Scout có thể đáp ứng khẩn cấp các yêu cầu tác chiến về giám sát, trinh sát và thu thập thông tin tình báo. Trực thăng này có thể hoạt động liên tục 4,5 giờ mà không phải tiếp nhiên liệu.