Nhờ camera quan sát phát hiện vụ bắt cóc nghị sĩ

| Tin tức
1319
Nhờ camera quan sát phát hiện vụ bắt cóc nghị sĩ

Citytelecom.com.vn - Ngày 25/9, nhà chức trách Mexico xác nhận một nghị sĩ của nước này đã bị bắt cóc giữa ban ngày, sau đó bị sát hại và đốt xác khiến dư luận nước này chấn động trong bối cảnh chính phủ Mexico khẳng định bạo lực đã lắng xuống.

Nghị sĩ Gabriel Gomez Michel đang trên đường lái xe tới sân bay ở bang Jalisco hôm thứ Hai thì bất ngờ bị nhiều chiếc xe vượt lên chặn đầu, và nhiều đối tượng xuất hiện bắt cóc ông đưa đến một địa điểm bí mật.

Nhờ camera quan sát phát hiện vụ bắt cóc nghị sĩ

Camera quan sát an ninh cho thấy nhiều chiếc xe đã áp sát ô tô của ông Michel, và một đối tượng mặc áo đỏ chỉ tay vào cửa kính xe để buộc chiếc xe dừng lại trên con đường ngoại ô Guadalajara.

Ngày hôm sau, thi thể của nghị sĩ 49 tuổi này được phát hiện tại bang Zacatecas kế cận trong tình trạng bị đốt cháy trong chiếc xe của mình, cùng với thi thể cháy đen của người trợ lý.

Cảnh sát cho biết họ không phát hiện thấy dấu vết bị đạn bắn trên thi thể nạn nhân cũng như trên chiếc xe, và xác của họ bị cháy nghiêm trọng tới mức nhân viên pháp y không thể xác định được nguyên nhân tử vong.

Vụ giết người này rất giống với phương thức làm việc của các băng nhóm tội phạm ở Mexico, và cảnh sát cho rằng đây là một vụ ám sát điển hình do bọn tội phạm có tổ chức thực hiện.

Bang Jalisco là địa bàn hoạt động của băng đảng ma túy New Generation khét tiếng, trong khi bang Zacatecas kế cận là lãnh địa của băng Gulf. Nhiều chính trị gia Mexico đã trở thành mục tiêu tấn công của các băng đảng ma túy Mexico, và có ít nhất 30 thị trưởng đã bị sát hại kể từ năm 2006 đến nay.

Mặc dù các nghị sĩ liên bang ít khi trở thành mục tiêu của các băng đảng ma túy, song từ năm 2006 đến nay, đã có 5 nghị sĩ thiệt mạng vì bị ám sát, và hồi năm ngoái cảnh sát Mexico mới phá một âm mưu sát hại 2 nghị sĩ khác.

Tháng 3/1013, bộ trưởng du lịch bang Jalisco đã bị bắn chết ngay trong xe tại một địa điểm xu lịch nổi tiếng ở Zamora.

Vụ sát hại dã man nghị sĩ Michel diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mexico Pena Nieto tuyên bố rằng số vụ giết người đã giảm 29% trong nửa đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm 2012.

Vụ ám sát này cũng đã làm chấn động giới chính trị Mexico, buộc cơ quan công tố liên bang phải bắt tay vào cuộc để điều tra.

Ông Javier Oliva, chuyên gia an ninh và chính trị tại Đại học Quốc gia Mexico cho rằng việc một nghị sĩ bị bắt cóc và sát hại ngay giữa ban ngày thể hiện những thách thức mà Mexico đang đối mặt trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy hiện nay.

Kể từ khi quân đội Mexico phát động chiến dịch truy quét các băng đảng ma túy đang lộng hành ở nước này, ít nhất 80.000 đã thiệt mạng trong cuộc chiến đẫm máu, trong đó có rất nhiều dân thường vô tội.