Tăng cường công tác PCCC dịp tết qua camera quan sát

| Tin tức
1164
Tăng cường công tác PCCC dịp tết qua camera quan sát

Citytelecom.com.vn - Nhiều ngày qua, Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác PCCC tại các Siêu thị và Trung tâm thương mại trên địa bàn.

Qua kiểm tra công tác phòng cháy và chữa cháy tại Trung tâm Metro Vinh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hồ sơ, sơ đồ thiết kế phòng cháy, chữa cháy.

Với đặc thù là đơn vị 100% vốn của Đức, hệ thống cảnh bảo an ninh và PCCC của Metro được đánh giá là tốt nhất ở Nghệ An hiện nay. Đơn vị này cũng đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho công tác phòng cháy và chữa cháy.

Tăng cường công tác PCCC dịp tết qua camera quan sát

Ông Trần Văn Minh, trưởng bộ phận an ninh Siêu thị Metro cho biết: "Những dịp tết số lượng khách hàng thường tăng đột biến, siêu thị Metro cùng với lực lượng an ninh đã tăng cường kiểm tra giám sát từ đầu vào cho tới đầu ra đối với khách hàng. Tăng cường lực lượng nhân viên an ninh, bảo vệ, hệ thống camera giám sát toàn bộ khu vực mua bán để phát hiện những tiềm ẩn. Ngoài ra những đầu dò báo cháy, dò nhiệt được hoạt động liên tục để đảm bảo an toàn PCCC tốt nhất trong dịp Tết."

Siêu thị Intimex và Trần Anh là 2 đơn vị cùng chung một địa điểm kinh doanh tại đường Lê Duẩn – TP Vinh. Trong đó siêu thị Intimex kinh doanh các mặt hàng gia dụng, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu; còn siêu thị Trần Anh chuyên về điện máy với các mặt hàng như: điện, điện tử, đồ gia dụng…

Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản hệ thống PCCC tại đây được trang bị khá đầy đủ. Tuy nhiên việc bố trí, sắp xếp hàng hóa chưa khoa học; nhiều loại vật liệu dễ gây cháy nằm sát với hệ thống điện, tủ điện; cán bộ và nhân viên chuyên trách về PCCC còn lúng túng trong việc sử dụng, vận hành các thiết bị, phương tiện phòng chống cháy nổ.

Đại tá Hồ Sỹ Tuấn - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An cho biết: "Vấn đề lớn nhất là nhận thức của một số cơ quan đơn vị, nhất là người đứng đầu, các công dân tại các khu công nghiệp về phòng cháy chữa cháy là chưa cao. Các quy định của quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy trong những năm qua mặt này, mặt khác có lúc chưa đồng bộ, chưa nghiêm túc." 

Lỗi phổ biến trong công tác PCCC tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại mà đoàn công tác đến kiểm tra đó là: dù hệ thống PCCC của đơn vị đã hoàn thiện hay chưa thì công tác phòng cháy, chữa cháy cũng chỉ được xem là hình thức.

Sự lúng túng trong việc sử dụng, vận hành các thiết bị, phương tiện phòng chống cháy nổ của các cán bộ, nhân viên chuyên trách về PCCC là bằng chứng dễ nhận thấy nhất. Và chính tính hình thức, sự chủ quan và lúng túng của mỗi người trong công tác PCCC là nguyên nhân chính của 57 vụ cháy xẩy ra trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua.

Đại tá Hồ Sỹ Tuấn - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An cho biết thêm: "Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra hướng dẫn các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ cao trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt là những nơi có nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ và những khu đông dân cư, dễ cháy nổ."

Để đón Tết vui vẻ và an toàn, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc các quy định, điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trong dịp Tết, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Nghệ An.