Singapore lắp camer quan sát bên trong xe taxi để theo dõi ứng xử của hành khách

| Tin tức
1457
Singapore lắp camer quan sát bên trong xe taxi để theo dõi ứng xử của hành khách

Citytelecom.com.vn - Để giải quyết những rắc rối từ cách ứng xử của hành khách, Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore (NTA) vừa đề xuất lắp đặt camera quan sát ghi hình trực diện hành khách bên trong taxi lưu thông ở Đảo quốc Sư tử.

Không như camera ghi hình hành trình, thiết bị mới sẽ ghi lại hành vi của hành khách trong xe, và những hình ảnh này có thể được sử dụng để giải quyết tranh chấp nảy sinh giữa tài xế và hành khách.

Singapore lắp camer quan sát bên trong xe taxi để theo dõi ứng xử của hành khách

Cố vấn Điều hành NTA, ông Ang Hin Kee cho biết: "Biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng khách không chịu trả phí, hành hung (tài xế) hay bất kỳ hành vi phạm tội khác."

Vấn đề bạo lực nhằm vào lái xe taxi đã nổi lên tại Singapore thời gian gần đây, với hai trường hợp được đưa ra tòa phân xử trong năm nay.

Một trường hợp là giáo sư khoa luật Đại học Quốc gia Singapore bị cáo buộc hành hung một tài xế taxi vào Giáng sinh 2013. Trường hợp còn lại là một nhân viên bảo hiểm đã từ chối trả tiền phí và đấm lái xe taxi vào tháng 5/2013.

"Mỗi ngày có lượt 1 triệu lượt (taxi) diễn ra, và dù số lượng (các vụ hành hung) là khá ít song chúng tôi vẫn lo ngại," ông Ang cho biết.

Phát biểu tại Quốc hội hồi tháng 10/2013, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Lui Tuck Yew cho biết trung bình mỗi năm có khoảng 17 trường hợp liên quan đến hành vi phạm pháp luật của hành khách taxi được ghi nhận.

Hiện các tài xế taxi ở Singapore đều được trang bị một nút bấm cảnh báo tới trung tâm liên lạc của công ty, từ đó có thể xác định được vị trí của xe và cảnh báo các tài xế khác gần đó hoặc cảnh sát.

Tuy nhiên, theo ông Ang, camera sẽ là công cụ răn đe hiệu quả hơn, dù ông thừa nhận tính riêng tư của khách hàng cần được bảo vệ, và sẽ chỉ có một số người nhất định ở công ty được phép xem các hình ảnh đó.

Kế hoạch sử dụng camera trong taxi không phải là mới ở Singapore. Hãng ComfortDelGro đã lắp đặt camera cho 4.000 trong tổng số hơn 16.000 xe của hãng từ năm 2013. Tuy nhiên, các thiết bị này đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng cũng như ComfortDelGro chưa hoàn toàn đáp ứng mọi yêu cầu của Cơ quan quản lý đường bộ