Có hơn 1200 camera quan sát được dùng trong đại thánh đường Mecca

| Tin tức
1251
Có hơn 1200 camera quan sát được dùng trong đại thánh đường Mecca

Citytelecom.com.vn - Lễ hội hành hương Haji là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới, đang diễn ra ở thánh địa Mecca (Ả-rập Xê-út). Trong khoảng thời gian từ ngày 2/10 đến ngày 7/10, gần 2 triệu tín đồ Hồi giáo tụ hợp tại đây để cầu nguyện và hoàn thành các nghi lễ tôn giáo.

Để lễ hội năm nay diễn ra tốt đẹp, giới chức Ả-rập Xê-út đã tăng cường tối đa các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ khủng bố và sự tấn công của virus Ebola. Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng cuối cùng của lịch Hồi giáo, gần 2 triệu người theo đạo Hồi từ khoảng 180 quốc gia trên thế giới lại tập trung về thánh đường Mecca và các địa điểm khác tại phía tây Ả-rập Xê-út để hoàn thành cuộc hành trình thiêng liêng của mình.

Theo quan niệm của người Hồi giáo, mỗi tín đồ phải hành hương về thánh địa Mecca, đi vòng quanh khối đá thiêng Kabba, ít nhất một lần trong đời khi họ có đủ khả năng về thể chất lẫn tài chính cho cuộc hành hương tốn kém và khó khăn.

Có hơn 1200 camera quan sát được dùng trong đại thánh đường Mecca

Lễ hội năm nay diễn ra giữa lúc Ả-rập Xê-út lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh Ebola đang hoành hành tại khu vực Tây Phi đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 3.000 người. Mặc dù đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Ebola trong số những người hành hương, song Bộ Y tế nước này vẫn thực hiện tối đa các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola tới quốc gia này.

Trước đó, Ả-rập Xê-út đã thông báo cấm những người Hồi giáo ở Liberia, Sierra Leone và Guinea tham dự lễ hành hương năm nay. Đây là 3 quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Ebola. Trước mối đe dọa hiện hữu về dịch bệnh chết người này, các bệnh viện trong thành phố gia tăng tối đa trang bị y tế, nhân viên để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp nghi nhiễm.

Bác sĩ Hassan Bokhari, trưởng bộ phận cấp cứu tại bệnh viện An Noor nói: “Chúng tôi lo ngại nhất về Ebola bởi vì đây là một căn bệnh rất dễ lây nhiễm và gây tử vong nhanh chóng. Để đối phó với dịch bệnh này, chúng tôi tạo ra một khu vực tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Ebola riêng và các phòng điều trị hoàn toàn cách xa với khu vực khác. Tuy nhiên, đến nay cơ quan y tế thông báo chưa có trường hợp nhiễm Corona hay Ebola tại bộ phận cấp cứu”.

Trong khi đó các biện pháp an ninh cũng đã được cơ quan chức năng của Ả-rập Xê-út tăng cường để đối phó với tình huống đám đông chen lấn dẫn tới tình trạng dẫm đạp khiến nhiều người thiệt mạng như những năm trước và cả nguy cơ khủng bố.

Năm nay, Ả-rập Xê-út triển khai hơn 100.000 nhân viên an ninh luôn trong tình trạng sẵn sàng báo động cao, đảm bảo trật tự an ninh và sử dụng các thiết bị hiện đại như lắp đặt cổng điện tử, máy quét hiện đại tại lối vào để kiểm tra giấy phép, thân nhiệt. Riêng đại giáo đường, có tới gần 1.200 camera quan sát và  hàng trăm binh sĩ được triển khai nhằm ứng cứu kịp thời khi sự cố xảy ra.

Chỉ huy trung tâm điều khiển giao thông Al Hamas cho biết: “Những người lái ô tô phải có giấy phép đặc biệt mới được phép vào thành phố linh thiêng Mecca. Ngoài ra, các thiết bị thông minh như Ipad, máy quét điện tử, máy đo thân nhiệt được chúng tôi sử dụng tích cực trong việc kiểm tra những người hành hương”.

Tuần lễ hành hương của người Hồi giáo đòi hỏi các tín đồ phải thực hiện 10 nghi lễ trước và trong lễ Hagi. Lễ hội Hagi, được coi trụ cột thứ 5 của đạo Hồi, trùng với lễ hội Eid al-Adha, hay còn gọi là lễ Hiến sinh để tưởng nhớ nhà tiên tri Abraham sẵn sàng hiến tế con trai mình cho thánh Allah. Tuy nhiên thánh Allah đã từ chối và trao cho ông một con cừu thế mạng. Vì thế, trong dịp lễ, các tín đồ sẽ cầu nguyện và làm thịt cừu, dê, bò hoặc lạc đà. Ngoài ra, đây còn là dịp để chia sẻ lương thực cho người nghèo.

Gác lại tất cả mâu thuẫn, xung đột, hận thù về chính trị, tôn giáo, sắc tộc và  bất chấp những mối đe dọa về dịch bệnh, bạo lực… các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới vẫn nô nức kéo về Mecca để thực hiện niềm ao ước được hành hương về miền đất Thánh và cùng nhau tham gia lễ hội Eid al-Adha để cùng nhau cầu nguyện cho sự bình an của bản thân và hòa bình trên thế giới.